“Khi đồng tiền lên tiếng, tất cả mọi âm thanh đều câm lặng…!”

Chiều 27.10, tại TPHCM, Hiệp hội Công nghiệp ghi âm VN (RIAV) đã tổ chức họp báo “tố” hai đại gia Nokia và FPT (gồm dịch vụ truyền hình qua Internet - IPTV của Công ty cổ phần Viễn thông FPT, trang web nhacso.net thuộc Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến FPT)...vì đã sử dụng hàng chục ngàn ca khúc do các thành viên hiệp hội sản xuất với mục đích kinh doanh nhưng không xin phép (trích báo Pháp Luật online).
- chết chưa!

Hiện “ông này” đang đại diện sở hữu cho hơn 32 ngàn tác phẩm âm nhạc của các trung tâm, hãng sản xuất thành viên (trích báo NLD)

- nhiều dữ?

Và… đây là vụ kiện lớn nhất của hiệp hội này từ khi thành lập đến nay đối với các hành vi “xâm phạm bản quyền các tác phẩm âm nhạc thuộc sở hữu của các thành viên RIAV (tổng hợp từ nhiều báo).

- phải chăng “nhất tiễn hạ song điêu”: vừa kiếm tiền vừa lấy tiếng?!

***
Tham dự, thấy khá nhiều báo tham gia. Ngay trong sáng hôm sau (28-10), nhà đài VTV đã kịp thời… điểm báo!

- nhanh nhạy quá chừng!!!

Hiện RIAV đã mời một số luật sư của TPHCM và cả từ Huê Kỳ về để bảo vệ quyền lợi của RIAV. Và họ đang thu thập thêm chứng cứ, dự kiến hoàn tất trong tuần tới để nộp đơn khởi kiện Nokia và IPTV tại TAND TP.HCM.

- chà, lớn chuyện hông?!

“Xẻ” luật ra mà nói thì đúng ra tất cả những ai sử dụng các bài nhạc của người khác (tác quyền) đều phải hết sức có động thái tôn trọng họ. Cụ thể: doanh nghiệp phải trả tiền; chúng ta “chia sẽ” cho nhau qua mạng cũng phải dẫn nguồn, chẳng hạn thế! Nhưng trong thời buổi nhiều thứ còn đương trong bối cảnh được lạm dụng miễn phí và khuyến khích… “miễn phí” + thêm nữa, tâm lí xài hàng chùa: sướng hơn trả tiền(!) thì việc yêu cầu ai ai cũng “sống và làm việc theo pháp luật” (vốn còn nhiều thứ rắc rối, lòng vòng, phiền hà, nhiều kẻ hở…) như Luật ở nước ta vả chăng chỉ nhận được câu trả lời: Chà, có mà điên!!!

***

Nhiều ông nhỏ đã vi phạm - xâm phạm bản quyền. Một số ông lớn - ở đây là FPT và Nokia cũng vi phạm nốt (chí ít chữ vi phạm này trước mắt cũng… đúng, theo quan điểm của người… bị “hại” – RIAV”).

- Vậy thì: bụng làm dạ chịu. Có sức chơi có sức chịu! Thế thôi. Kết cục thế nào thì… hạ hồi phân giải, hehe!

Nói theo một người bạn trên blog- người này nguyên trước đây là nhân viên của RIAV, người đã cùng với êkip đồng nghiệp của mình “suốt gần 3 tháng trời chịu trách nhiệm kỹ thuật truy tìm chứng cứ các bản ca khúc, các bản ghi âm xâm phạm trên Internet” để tìm bằng chứng “tố” hai ông lớn kia; nhiều đêm thức trắng; công việc “chống lại những kẻ kinh doanh bất hợp pháp” căng thẳng đến nỗi không chịu nỗi khiến nhiều anh em trong cơ quan xin nghỉ việc” thì, cuộc chiến chống xâm phạm bản quyền còn dài.... Dài như những giấc mơ của những người sống tâm huyết với nghề.....

Nhưng nay, "khi đồng tiền lên tiếng thì tất cả mọi âm thanh đều im lặng..."!

T.B.S

No comments: